วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วอลโว่ วี 60 ไดรฟ์ สปอร์ตแวกอนตัวแรง - เทียบรุ่น


ถ้าคุณผู้อ่านคิดว่ารถแบบสเตชั่นแวกอนเป็นรถที่มีขนาดใหญ่โต เทอะทะ อุ้ยอ้าย และเหมาะสำหรับเป็นรถใช้ขนของ ขนลูกหลานไปเที่ยวช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แล้วละก็ คุณน่าจะได้ไปลองสมรรถนะของวี 60 ไดรฟ์ รถแบบสปอร์ตแวกอนรุ่นล่าสุดจากแดนไวกิ้ง วี 60 ไดรฟ์ เป็นรถยนต์ในตระกูลที่ลงท้ายด้วยตัวเลข “60” รุ่นล่าสุด ซึ่งวอลโว่วางตัวไว้ให้เป็นรถยนต์ที่มีรูปลักษณ์สไตล์สปอร์ต เริ่มต้นจากสปอร์ตเอสยูวี รุ่นเอ็กซ์ซี 60 ตามมาด้วยสปอร์ตซีดาน รุ่นเอส 60 ไดรฟ์ สำหรับวี 60 ไดรฟ์นั้นก็ถูกออก แบบมาให้มีรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวสไตล์รถคูเป้ แต่มีพื้นที่บรรทุกของด้านท้ายด้วย เพื่อให้ความสะดวกในการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่

ภายในห้องโดยสารก็เน้นการออกแบบที่เรียบง่ายแต่มากประโยชน์ใช้สอย อาทิ ตัวหน้าปัดและปุ่มใช้งานต่าง ๆ จะถูกปรับมุมให้เอียงเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ขับรู้สึกมั่นใจว่าสามารถควบคุมรถได้อย่างเต็มที่ พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ตจับได้ถนัดมือ มีการตอบสนองแม่นยำ พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วที่ก้านพวงมาลัย เบาะนั่งคู่หน้าปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า ตัวหมอนรองศีรษะออกแบบโค้งเข้ารูปกับต้นคอและท้ายทอย ช่วยลดอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นเมื่อรถถูกชน

เบาะหลังพับได้แบบ 40/20/40 สามารถบรรทุกคนและของได้หลายรูปแบบ เบาะหลังด้านริมซ้ายและขวาสามารถปรับให้เป็นเบาะนั่งที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ได้ถึง 2 ระดับ โดยที่ระดับต่ำจะเหมาะกับเด็กที่สูงระหว่าง 115-140 ซม. ส่วนที่ระดับสูงจะเหมาะกับเด็กเล็กที่สูง 95-120 ซม.
จุดเด่นอีกอย่างก็คือ สมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร ที่สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้แรงตามใจสั่งในทุกช่วงความเร็ว เพราะมีแรงบิดมากถึง 240 นิวตัน-เมตร แถมยังมาในช่วงความเร็วรอบที่กว้างมากตั้งแต่ 1,600-5,000 รอบ/นาที ยิ่งมาได้ชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เพาเวอร์ชิฟท์ เป็นตัวส่งกำลังยิ่งประทับใจขึ้น เพราะเกียร์แบบนี้จะมีเฟืองท้ายถึง 2 ชุด 2 อัตราทด เฟืองท้ายลูกใหญ่จะทำให้รถเร่งออกตัวได้อย่างว่องไว และทำความเร็วเพื่อเร่งแซงได้อย่างรวดเร็ว ส่วนเฟืองท้ายที่เล็กกว่าจะช่วยให้รถมีความ เร็วปลายไหลลื่นไปจนถึง 200 กม./ชม.ได้อย่างสบาย ๆ สำหรับอัตราการกินน้ำมัน (อี10) เนื่องจากทริปนี้เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก เลยทำได้แค่ 10.2 กม./ลิตร ซึ่งน้อยกว่าตอนที่ลองขับเอส 60 ไดรฟ์ไปโคราช ที่ทำได้ถึง 13 กม./ลิตร

สำหรับระบบช่วงล่างในวี 60 ไดรฟ์ นั้นคล้ายกับเอส 60 ไดรฟ์คือ ถูกเซตมาในสไตล์รถสปอร์ต ยางที่ใช้ก็เป็นยางแก้มเตี้ยขนาด 215/ 50R17 จึงออกอาการกระด้างค่อนข้างมาก เมื่อขับบนถนนที่ไม่เรียบ หรือถนนคอนกรีตที่มีรอยต่อ แต่ก็ให้ความรู้สึกมั่นใจในการเกาะถนนที่มั่นคง อาการโคลงตัวมีน้อย ทั้งทางตรงและทางโค้ง การทำงานของเบรกสามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่สั้น ปลอดภัยและไม่เสียการทรงตัว

นอกจากนี้วอลโว่ยังติดตั้งระบบความปลอด ภัยให้กับวี 60 ไดรฟ์หลายอย่าง อาทิ ระบบควบคุมการทรงตัวและยึดเกาะถนนแบบไดนามิก ระบบตรวจจับคนเดินถนน พร้อมระบบเบรกแบบเต็มแรง ระบบเตือนจุดบอดด้านข้างรถ ระบบเตือนเพื่อหลีกเลี่ยงการชนรถคันหน้าพร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถแบบเต็มแรง ระบบควบคุมความเร็วรถแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชั่นหยุดและออกตัวรถอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า เป็นต้น

สรุปโดยรวมแล้ว แม้วี 60 ไดรฟ์จะไม่มีคู่แข่งแบบเดียวกันให้เปรียบเทียบโดยตรง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องนำมาคิดเลย เพราะวี 60 ไดรฟ์มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของประโยชน์ใช้สอย สมรรถนะ ความปลอดภัยและใช้น้ำมันอี85 ได้ เหนือกว่ารถหลายรุ่นที่ราคาแพงกว่านี้เสียอีก.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์

คลิกชมภาพที่นี่