วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แนวคิด "ซนๆ" จากโตโยต้า - ดีไซน์ต้นแบบ


ปัจจุบันนี้หากให้เรานิยามบุคลิกภาพของโตโยต้า เราอาจจะนึกได้ถึงคำว่า “เชื่อถือได้” “ประหยัด” ฯลฯ แต่คำว่า “เร้าใจ” หรือ “สนุก”อาจจะเป็นคำที่หลาย ๆ คนไม่ได้นึกถึงเลยก็เป็นได้ และโตโยต้าเองก็รู้สึกถึงเรื่องนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่เชื่อว่านับแต่บัดนี้ไปเราคงจะได้เห็นอะไร “สดใหม่และเร้าใจ” จากโตโยต้ามากขึ้นจากนโยบาย วากุ วากุ โดกิ โดกิ หรือ“หัวใจที่ตื่นเต้นไปกับสิ่งที่ท้าทาย” และการมาถึงของโทคุโอะ ฟุคุอิจิ มือเก๋าวัย 60 ปี ผู้มากไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และเข้ามากุมบังเหียนและวางนโยบายการออกแบบ ของโตโยต้าทั่วโลก ด้วยประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานกับโตโยต้าในอเมริกาเหนือมายาวนาน


ทำให้วิสัยทัศน์ของเขาแตกต่างจากธรรมเนียมญี่ปุ่นแบบเดิม ๆ ไปมาก เห็นได้ชัดเจนจากรูปแบบการแต่งตัวและความกระฉับกระเฉงที่ดูหนุ่มกว่าวัยไม่ บอกก็ไม่รู้ว่านี่คือคนวัยหกสิบ
นโยบายแรกของเขาคือการจัดทัพใหม่ โดยเขาอุปมาทีมออกแบบของโตโยต้าในอดีตว่าเป็นเหมือนสโมสรฟุตบอลอ่อนหัด ที่ทุก ๆ คนจ้องมองแต่ลูกฟุตบอลแต่ไม่มีแผนการเล่น จริงอยู่ว่าทุกคนขยันวิ่งก็เลยเอาตัวรอดพอได้ แต่เขาในฐานะโค้ชก็ขอจัดกลยุทธ์ใหม่โดยแบ่งให้ทีมออกแบบของโตโยต้าในแต่ละ มุมโลกทำหน้าที่ต่างกัน ทีมใหญ่ของโตโยต้าที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นให้ทำหน้าที่เป็นเหมือน “ผู้รักษาประตู กองหลัง และกองกลาง” ทำหน้าที่จ่ายงานและดูแลคุณภาพการออกแบบไม่ให้ใครมาหักเหลี่ยมได้ ส่วนทีมของสำนัก “คาลตี้” ในแคลิฟอร์เนียและ ED2 ในฝรั่งเศสอันเป็นทีมที่อยู่ในบรรยากาศที่สร้างสรรค์ ก็จะให้ทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในบทบาท “กองหน้า” ส่วนสำนักเทคโน อาร์ตและคันโต ออโต้ เวิร์คส








คลิกชมภาพและอ่านต่อที่นี่.....