ฮุนได เอลันตร้า รถสัญชาติเกาหลี แต่ได้รับรางวัลรถยอดเยี่ยม 2012
จากอเมริกา คาร์ ออฟ เดอะเยียร์ ที่สุดของทวีปอเมริกาเหนือ ดังนั้นทางฮุนได
มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จึงนำ เอลันตร้าใหม่ มาให้ทดสอบถึงความสดใหม่
รถเก๋งสไตล์สปอร์ตคันนี้จะจี๊ดจ๊าดเร้าใจเพียงใด
จากรูปลักษณ์ภายนอกที่เห็นเป็นรถแนวสปอร์ต
โดยได้รับการดีไซน์ให้แนวหลังคาลาดต่ำ ฐานล้อกว้างขึ้น รูปทรงสปอร์ตคูเป้
เพิ่มสมรรถนะการทรงตัว
ภายในการตกแต่งสไตล์สปอร์ต แผงคอนโซลด้านหน้าแบบวาย-เชฟ พร้อมหน้าปัดเรืองแสงสามารถบอกข้อมูลระยะทาง อัตราสิ้นเปลือง และคำนวณเชื้อเพลิงได้ พวงมาลัยสปอร์ต 4 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน มีช่องเสียบเอยูเอ็กซ์ ยูเอสบี สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาต่าง ๆ
เครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุดรหัส เอ็นยู เอ็นจิน 1.8 ลิตร แบบ 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 178 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับเคลื่อนวาล์วด้วยโซ่แบบลดเสียงที่ทนทาน ตัวเครื่องยนต์แข็งแกร่งมีน้ำหนักเบา ใช้โครงสร้างอะลูมิเนียมและอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัยช่วยรีดเอา ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร โดยมีค่าตัว 1.198 ล้านบาท
รถที่ได้ทดสอบคือ เอลันตร้า รุ่นจี เป็นรุ่นท็อปของตระกูลเอลันตร้า และกว่าจะเบียดเสียดการจราจรที่แออัดช่วงถนนสีลมไปขึ้นทางด่วนช่วงพระราม 4 ไปจังหวัดจันทบุรี ได้ใช้เวลาพอสมควร แต่เมื่อขึ้นไปใช้ชีวิตบนทางด่วนเหมือนติดปีก เครื่องยนต์ 1,800 ซีซี แรงนุ่มนวล เมื่อกดเร่งความเร็วขึ้นไปแทบไม่รู้สึก หรือช่วงเร่งแซงพบว่าพวงมาลัยตอบสนองได้ดั่งใจ เมื่อเจอเส้นทางขรุขระ ระบบช่วงล่างอาจจะดิบไปนิดไม่นุ่มนวลนัก หากชอบความนุ่มนวลอาจจะขัดใจบ้างเท่านั้น ทว่าทางฮุนไดได้บอกแต่แรกแล้วว่าเน้นสปอร์ตไม่ได้เน้นความประหยัดนัก เพราะเอลันตร้ากินน้ำมันเฉลี่ย 11-13 กม./ลิตร
ส่วนภายในตัวรถออกแบบได้สวยโฉบเฉี่ยว อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ เลือกหยิบจับใช้สอยได้สะดวกมือ นั่งสบาย ที่นั่งผู้โดยสารแคบไปนิด แต่ไม่ถึงกับอึดอัด ที่แปลกไปหน่อยคือ บานกระจกประตูหลังเล็ก ผู้โดยสารที่ชอบมองวิวทิวทัศน์อาจไม่คุ้นแคย แต่สนนราคาที่เคาะไว้เกินล้านบาท หลายคนอาจใช้เวลาตัดสินใจ ถ้าชอบรถสไตล์เกาหลีเชื่อว่า ฮุนได เอลันตร้าใหม่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่ง.
เนตรนภางค์ บุญนายืน
คลิกชมภาพต่อที่นี่.....
ภายในการตกแต่งสไตล์สปอร์ต แผงคอนโซลด้านหน้าแบบวาย-เชฟ พร้อมหน้าปัดเรืองแสงสามารถบอกข้อมูลระยะทาง อัตราสิ้นเปลือง และคำนวณเชื้อเพลิงได้ พวงมาลัยสปอร์ต 4 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน มีช่องเสียบเอยูเอ็กซ์ ยูเอสบี สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาต่าง ๆ
เครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุดรหัส เอ็นยู เอ็นจิน 1.8 ลิตร แบบ 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 178 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับเคลื่อนวาล์วด้วยโซ่แบบลดเสียงที่ทนทาน ตัวเครื่องยนต์แข็งแกร่งมีน้ำหนักเบา ใช้โครงสร้างอะลูมิเนียมและอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัยช่วยรีดเอา ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร โดยมีค่าตัว 1.198 ล้านบาท
รถที่ได้ทดสอบคือ เอลันตร้า รุ่นจี เป็นรุ่นท็อปของตระกูลเอลันตร้า และกว่าจะเบียดเสียดการจราจรที่แออัดช่วงถนนสีลมไปขึ้นทางด่วนช่วงพระราม 4 ไปจังหวัดจันทบุรี ได้ใช้เวลาพอสมควร แต่เมื่อขึ้นไปใช้ชีวิตบนทางด่วนเหมือนติดปีก เครื่องยนต์ 1,800 ซีซี แรงนุ่มนวล เมื่อกดเร่งความเร็วขึ้นไปแทบไม่รู้สึก หรือช่วงเร่งแซงพบว่าพวงมาลัยตอบสนองได้ดั่งใจ เมื่อเจอเส้นทางขรุขระ ระบบช่วงล่างอาจจะดิบไปนิดไม่นุ่มนวลนัก หากชอบความนุ่มนวลอาจจะขัดใจบ้างเท่านั้น ทว่าทางฮุนไดได้บอกแต่แรกแล้วว่าเน้นสปอร์ตไม่ได้เน้นความประหยัดนัก เพราะเอลันตร้ากินน้ำมันเฉลี่ย 11-13 กม./ลิตร
ส่วนภายในตัวรถออกแบบได้สวยโฉบเฉี่ยว อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ เลือกหยิบจับใช้สอยได้สะดวกมือ นั่งสบาย ที่นั่งผู้โดยสารแคบไปนิด แต่ไม่ถึงกับอึดอัด ที่แปลกไปหน่อยคือ บานกระจกประตูหลังเล็ก ผู้โดยสารที่ชอบมองวิวทิวทัศน์อาจไม่คุ้นแคย แต่สนนราคาที่เคาะไว้เกินล้านบาท หลายคนอาจใช้เวลาตัดสินใจ ถ้าชอบรถสไตล์เกาหลีเชื่อว่า ฮุนได เอลันตร้าใหม่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่ง.
เนตรนภางค์ บุญนายืน
คลิกชมภาพต่อที่นี่.....