วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

ไม้สักโบราณกว่า 70 ปี

ภาพ http://goo.gl/UKUtgs

ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อาศัยตำบลแม่วิน ตำบลแม่วิน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ชาวบ้านพบโรงพักเก่าแก่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขอให้เดินทางมาตรวจสอบ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง
โดยที่อำเภอแม่วิน ซึ่งอยู่ห่างตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 60 กิโลเมตร พบโรงพักเก่าแก่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยตัวโรงพักสร้างจากไม้สักทั้งหลัง หลังคามุงด้วยสังกะสี ปัจจุบันยังเป็นที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่

สอบถาม พ.ต.อ.วงศพัทธ์ จำรูญพันธุ์ รักษาราชการแทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่วาง กล่าวว่า โรงพักแห่งนี้ อายุกว่า 70 ปีแล้ว สร้างในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยยังเจ้าหน้าที่ตำรวจยังใช้งานอยู่จนปัจจุบัน

ภาพ http://goo.gl/UKUtgs

“โรงพักดังกล่าวในอดีตคือสถานีตำรวจภูธรตำบลแม่วิน ในอดีตสมัยนั้นการเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก ถึงแม้จะอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 60 กิโลเมตร ประกอบกับพื้นที่ตำบลแม่วิน เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินทัพของทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จะเดินทางผ่านจังหวัดแม่ฮ่องสอนไปยังประเทศพม่า นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวติดต่อกับอำเภอสะเมิง และอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งสมัยหนึ่งมีการเคลื่อนไหวของ ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์หรือผกค. และมีการแพร่ระบาดของยาเสพติด จึงได้ตั้งโรงพักแห่งนี้ขึ้นมาตั้งแต่สมัยนั้น แต่ปัจจุบันแยกอำเภอแม่วาง ออกจากอำเภอสันป่าตอง จึงทำให้สถานีตำรวจภูธรตำบลแม่วิน สมัยนั้นถูกยุบรวมกับสถานีตำรวจภูธรแม่วาง จ.เชียงใหม่ปัจจุบัน แต่เนื่องจากพื้นที่ต.แม่วิน อยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่วางนับ 20 กิโลเมตร ทำให้ยังคงโรงพักแห่งนี้ไว้ โดยตั้งเป็นหน่วยบริการประชาชนต.แม่วินจนถึงปัจจุบัน

 พ.พ.อ.วงศพัทธ์ กล่าวอีกว่า ถึงแม้ได้ยุบรวมสถานีตำรวจภูธรตำบลแม่วิน มารวมกับสถานีตำรวจภูธรแม่วาง เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้มอบนโยบายอนุรักษ์โรงพักเก่าเอาไว้เนื่องจากยังสามารถใช้การได้

ภาพ http://goo.gl/UKUtgs

 สำหรับโรงพักแม่วินประกอบด้วยตัวอาคารสองชั้น ที่ทำด้วยไม้สักทั้งหลัง บนชั้นสองมีห้องขังและห้องทำงาน ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนทางทิศตะวันตกของตัวโรงพัก เป็นบ้านพักของเจ้าหน้าที่ตำรวจสร้างพร้อมกับตัวโรงพักซึ่งอาคารทั้งสองหลัง หลังคามุงด้วยสังกะสีตั้งแต่เริ่มสร้างจนถึงปัจจุบัน หลังจากได้เปลี่ยนจากสถานีตำรวจ มาเป็นหน่วยบริการประชาชนตำบลแม่วิน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากโรงพักแม่วางสลับสับเปลี่ยนหมุนเข้าเวรประจำการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

เชียงใหม่พบโรงพักโบราณ สร้างจากไม้สักสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุกว่า 70 ปี
..........
Cr: http://goo.gl/UKUtgs