วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

มิตซูบิชิ มิราจ อีโคคาร์ ลิมิเต็ด



ครบรอบ 1 ปีของมิตซูบิชิ มิราจ รถยนต์ขนาดเล็กประหยัดพลังงานภายใต้โครงการโกลบอล สมอลรุ่นแรกของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่ผลิตขึ้นจากโรงงานแห่งที่ 3  ในไทย ด้วยกำลังการผลิตกว่า 100,000 คัน ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก 46% ที่เหลือจำหน่ายในประเทศ สำหรับปีนี้ตั้งเป้ายอดขายในประเทศเฉลี่ยเดือนละ 4,000 คัน พร้อมกับนำ มิราจ รุ่นจีแอลเอส มาตกแต่งพิเศษในรูปแบบ “บลูม อิดิชั่น” เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับคนชอบความแตกต่างถึง 2 สี 2 สไตล์ ได้แก่ สีม่วง ผลิตเพียง 800 คัน ราคา 549,000 บาท และสีขาวมุก ผลิตจำกัด 1,000 คัน  ราคา 554,000 บาท โดยค่าตัวทั้ง 2 รุ่นแพงกว่ารุ่นเดิม 3,000 บาท


มิราจรุ่นพิเศษโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่การเลือกสีม่วงเจิดจ้าสำหรับเจ้าของที่ชอบแสดงออก หรือเลือกสีขาวสะอาดตา ดีไซน์ลงตัวด้วยชุดไฟหน้าและเส้นสายด้านข้างตัวรถ ออกแบบรูปทรงหลังคา 2 ระดับให้ดูปราดเปรียว พร้อมติดสปอยเลอร์หลังเพิ่มความสปอร์ตและติดสัญลักษณ์บลูม อิดิชั่นที่ประตูท้าย



นอกจากนี้มิราจยังเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัย ตั้งแต่การออกแบบเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยที่ชัดเจน การใช้โครงสร้างตัวถังนิรภัยที่ช่วยลดการยุบตัวของห้องโดยสารเมื่อถูกชนจากด้านหน้าและด้านข้าง การติดตั้งถุงลมนิรภัยด้านหน้าและระบบเบรกเอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรกที่ทำงานประสานกันทั้ง 4 ล้อ



ในการทดสอบมิราจรุ่นพิเศษครั้งนี้เราเลือกสีม่วงเพราะสะดุดตาตั้งแต่แรก และ เมื่อเข้าประจำที่คนขับเห็นว่ามีการตกแต่งใหม่หลายอย่าง เช่น เบาะผ้าลายใหม่โทนสีม่วงแบบพรีเมียมรับกับสีภายนอก พวงมาลัยหุ้มหนังตกแต่งแบบสีเงิน คอนโซลหน้ามีระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ครบครันทั้งดีวีดี ซีดี เอ็มพี3 ยูเอสบีสำหรับอุปกรณ์เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ จอภาพแบบระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว และระบบนำทาง



ระบบกุญแจอัจฉริยะที่สามารถล็อกและปลดล็อกประตูหน้าและฝากระโปรงท้ายเมื่อผู้ขับขี่มีกุญแจรีโมตอยู่ในรัศมี 70 ซม. ทำการสตาร์ตเครื่องยนต์โดยการกดปุ่มเช่นเดียวกับรถหรูรุ่นใหม่ ๆ กระจกมองข้างแบบพับจะกางอัตโนมัติ



มาถึงช่วงออกตัว มิราจทำได้ดีมีความคล่องตัวสูง เนื่องจากพวงมาลัยมีน้ำหนักเบาและมีรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.4 เมตร เหมาะกับการใช้ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น



เครื่องยนต์ 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1,193 ซีซี 78 แรงม้ามีเรี่ยวแรงไม่มาก ไม่ปรู๊ดปร๊าด แต่ให้การตอบสนองดีทั้งช่วงออกตัวและความเร็วปานกลาง เกียร์อัตโนมัติ INVECS-III ซีวีทีทำงานราบรื่นนุ่มนวลใช้ได้ หรือใช้เกียร์สปอร์ตส่งเสียงคำรามให้กับมิราจสีม่วงดูดุขึ้นอีกนิด หากกดคันเร่งให้ความเร็วมากกว่า 100 กม./ชม. พวงมาลัยจะหนักขึ้น ระบบเบรกใช้ได้ ช่วงล่างแข็งกระด้างนิด ๆ แต่ส่งผลดี ทำให้รถเกาะถนนมากขึ้น ถ้าเปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้นจากขนาด 165/65R14 อีกสักหน่อยจะทำให้มิราจ รุ่นพิเศษดูดี แม้ต้องแลกกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ลดลงก็ตาม.



ข้อมูล มิตซูบิชิ มิราจ อีโคคาร์ ลิมิเต็ด

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง) 3,710/1,665/1,490 มม.
เครื่องยนต์       3 สูบ DOHC MIVEC 12 วาล์ว  
ความจุกระบอกสูบ 1,193 ซีซี
กำลังสูงสุด 78 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 100 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที
เกียร์ อัตโนมัติ INVECS-III ซีวีทีี
ราคา  549,000 บาท

ลำยอง ปกป้อง

.....................................

คลิกชมภาพต่อ....