วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นักท่องเที่ยวแห่ชม“ดอกเสี้ยว บาน “ภูชี้ฟ้า”

ดอกเสี้ยวบานอีกแล้ว หลายท่านที่เคยได้ยินชื่อเสียง ความสวยของ ดอกเสี้ยว หรือ ดอกชงโค ไม่น่น่าจะพลาดชมกัน....สำหรับนักชมชอบธรรมชาติด้วยแล้ว กำลังดีเลยกำลังเหมาะ ชอบดอกเสี้ยว...
วนอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่อิงฝั่งขวาและป่าแม่งาว ฟ้าทอง มีพื้นที่ประมาณ 2,500 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้มีคำสั่งจัดตั้งเป็นวนอุทยาน เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2541 พื้นที่วนอุทยานเป็นยอดเขาสูงในเทือกเขาดอยผาหม่น ติดชายแดนไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว


ภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงทางตะวันออกของจังหวัดเชียงราย อยู่ระหว่างรอยตะเข็บชายแดนไทย–ลาว ลักษณะเป็นหน้าผาสูงเป็นแนวยาวไปตามแนวชายแดน บริเวณปลายสุดของหน้าผามีลักษณะแหลมคล้ายกับนิ้วมือชี้ยื่นออกไปในอากาศ จึงเป็นที่มาของชื่อ "ภูชี้ฟ้า" จุดที่สูงสุดของภูชี้ฟ้าอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,200 ถึง 1,628 เมตร เบื้องล่างของหน้าผาเป็นแอ่งหุบเขา เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเชียงตอง แขวงไชยบุรี ประเทศลาว


ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยว ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงราย หลายคนก็จะนึกถึงภูชี้ฟ้า ซึ่งเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวมักขึ้นมาชื่นชมความงาม และอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งบางปีก็อาจจะเห็นน้ำแข็งบนยอดหญ้า หรือ ที่เรียกกันว่าเหมยขาบ นั่นเอง อากาศบริสุทธิ์และความสวยงาม ที้ไม่อาจพบเจอได้ในเมืองใหญ่หรือห้างสรรพสินค้า เป็นแรงดึงดูดใจจน หลายคนมาเยือนแล้วมาอีก และจดจำได้รู้ลืม



คำว่า เฮือน เป็นคำเรียกชื่อเรือนตามภาษาคำเมือง ซึ่งแปลโดยตรงคือ เรือนดอกเสี้ยว ก็คือ เรือนที่มีต้นดอกเสี้ยวอยู่รอบ ดอกเสี้ยวจะบานช่วงเดือน กุมภาพันธ์ถึงมีนาคม ดอกสีขาวปนชมพู จะ บานสะพรั่งเต็มดอย บ้านพักแบบธรรมชาติ มีแอร์ (ธรรมชาติ)ทุกห้อง สะอาด ปลอดภัย มีความเป็นส่วนตัว รอทุกท่านมาชื่นชมในบรรยากาศ อาหารเครื่องดื่มเรามีบริการท่าน






ขอบคุณภาพจาก เฮือนดอกเสี้ยว - ภูชี้ฟ้า