วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

โตโยต้า วีโก้ แชมป์


รายการทดสอบรถระยะไกลประเดิมต้นปีได้เปิดตัวแล้วเมื่อ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดปฐมบททดสอบรถในทริป เดอะสปิริต ออฟ แชมป์ ด้วยระยะทาง 1,800 กม. ผ่าน 3 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง โดยเริ่มต้นจากประเทศไทยข้ามสู่ประเทศลาว สิ้นสุดการเดินทางที่เมืองซาปา เหนือสุดของประเทศเวียดนาม ใช้เวลาเดินทางรวม 7 วันขบวนทดสอบครั้งนี้มีรถไฮลักซ์ วีโก้แชมป์ 17 คัน ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ขับเคลื่อน2 ล้อยกสูง พรีรันเนอร์ เครื่องยนต์  2,500 ซีซี และ 3,000 ซีซี วีเอ็น เทอร์โบ เครื่องยนต์ไดมอนด์เทค เป็นพาหนะให้สื่อมวลชน 20 กว่าชีวิตได้ทดสอบสมรรถนะว่าจะอึดเพียงใด

เริ่มต้นการเดินทางตั้งแต่เช้าตรู่ที่จังหวัดนครพนม ใกล้สะพานมิตรภาพไทย–ลาวแห่งที่ 3 มุ่งสู่แขวงคำม่วน ประเทศลาว และแวะพักที่เมืองฮาตินห์ ในประเทศเวียดนาม ใช้รถโตโยต้า วีโก้ แชมป์ รุ่น 4 ประตู เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แบบพรีรันเนอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูงเป็นพาหนะ ช่วงแรกของการเดินทางได้ทดสอบช่วงล่างบนถนนที่ขับผ่าน มีทั้งถนนลูกรัง ถนนลาดยาง ขึ้นเนินเขา โค้งสลับซ้าย-ขวา รวมระยะทางประมาณ 325 กม.จากฮาตินห์ เข้าสู่เมืองฮาลอง ช่วงนี้รถวิ่งประมาณ 430 กม. ผ่านการจราจรในเวียดนามที่เรียกได้ว่า “ปราบเซียน” เมื่อเข้าเขตตัวเมืองชุมชนแล้ว ทั้งคนขับและผู้โดยสาร ก็ต้องช่วยกันมองรอบด้าน 360 องศา เพราะไม่คุ้นเคย เนื่องจากการจราจรตรงกันข้ามกับเมืองไทย รวมทั้งรถเจ้าถิ่นจะแซง หรือแทรกขบวนเมื่อใด ไม่มีใครสามารถบอกได้ การกดแตรที่เรียกว่าสัญญาณเตือน ไม่สามารถใช้กับรถราของประเทศเวียดนามได้
เช้ารุ่งขึ้นออกจากฮาลอง สู่กรุงฮานอยระยะทางช่วงนี้รวม 158 กม. ถนนหนทางการวิ่งต้องระมัดระวังคนใช้ถนนเป็นพิเศษ ตรงนี้วีโก้แชมป์ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะการเร่งแซง ความแม่นยำของพวงมาลัยทำได้อย่างน่าพอใจ แม้สภาพการจราจรจะยากลำบากก็สามารถผ่านมาได้สบาย ๆ เข้าสู่วันที่ 5 ของการเดินทาง ผ่านไปเกินครึ่งทางแล้ว ขบวนคาราวานจัดแถวมุ่งหน้าสู่ที่หมายหลักปักหมุด คือ เมืองซาปาเมืองท่องเที่ยวอันสุดแสนโรแมนติกตั้งอยู่บนภูเขาเหนือระดับน้ำทะเล 1,545 เมตร ตลอดเส้นทางขึ้นเขา บางช่วงลาดชันไม่น้อยกว่า 10 องศา โค้งสลับซ้าย-ขวา เครื่องยนต์ไดมอนด์เทคไม่ทำให้ผิดหวังสามารถพาผ่านเขาสูงชัน โค้งอันตรายถึงที่หมายเมืองซาปาได้อย่างปลอดภัย แม้จะไม่ทันได้ชมทิวทัศน์ที่สวยงามเพราะมืดค่ำเสียก่อน วันนี้รวมระยะทาง 343 กม.

หลังจากที่อิ่มเอมกับธรรมชาติถึง 2 คืน และแล้วก็ถึงเวลาต้องโบกมือลาเมืองซาปา กลับสู่เมืองหลวงฮานอย คณะเริ่มออกเดินทางตั้งแต่ 07.00 น. ระยะทางช่วงนี้รวม 343 กม. เท่ากับขามา ซึ่งจะลงเขาต่อเนื่องสลับโค้งซ้าย-ขวา แต่ที่สาหัสกว่าเพราะระหว่างทางหมอกหนาลงจัด เกือบจะเรียกได้ว่ามีฝนตกปรอย ๆ ต่อเนื่องตลอดทางที่จะถึงกรุงฮานอย ทำให้มีโจทย์ยากเพิ่มขึ้นเพราะถนนลื่น ดังนั้นการขับขี่จึงต้องระวังเป็นพิเศษ ระบบเบรกและความปลอดภัยที่จัดเต็มของโตโยต้าทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจและถึงกรุงฮานอยเวลา 19.00 น. และบ่ายวันต่อมาจึงเดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ

อย่างไรก็ดี ถ้อยคำทุกบรรทัดเบื้องต้นคงสามารถตอบได้ว่าการเดินทางตลอด 7 วัน ระยะทางรวม 1,800 กม. โตโยต้า ไฮลักซ์วีโก้ แชมป์ แกร่งเพียงใด.
เนตรนภางค์ บุญนายืน