วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

ขับรถเที่ยวสงการนต์เดินทางปลอดภัยทั้งขาไป ขากลับ - ครบเครื่องเรื่องรถ


ในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ถ้าคุณผู้อ่านมีแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือจะกลับไปเยี่ยมเยียนพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่ต่างจังหวัดแล้วละก็ อย่าละเลยที่จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการขับรถทางไกลดังต่อไปนี้
• การศึกษาเส้นทาง
การศึกษาและวางแผนเพื่อเดินทางถือเป็นข้อปฏิบัติแรกที่คุณต้องทำเสมอก่อนออกเดินทางไกล แม้จะเป็นเส้นทางที่คุณเคยไปอยู่เป็นประจำทุกปี  ควรจะต้องตรวจสอบกับกรมทางหลวงให้แน่ใจก่อน เพราะหลังจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว  มีเส้นทางอีกหลายสายที่ยังชำรุดอยู่มาก ซึ่งในสภาพวันปกติก็ส่งผลให้รถใช้ความเร็วได้ไม่มากอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่หลายคนมุ่งหน้าออกต่างจังหวัดแบบนี้ ยิ่งทำให้การจราจรเชื่องช้ายิ่งขึ้นหลังจากวางแผนแล้วว่าจะใช้ถนนเส้นไหนเพื่อไปยังจุดหมาย ก็ต้องมาดูต่อว่าเส้นทางที่จะไปนั้นมีจุดไหนหรือปั๊มน้ำมันที่น่าจะใช้เป็นจุดแวะพักบ้าง เพื่อจะได้แวะเข้าไปผ่อนคลายอิริยาบถบ้างหลังจากการขับรถนาน ๆ นอกจากนี้ยังต้องดูด้วยว่าเส้นทางช่วงไหนเป็นทางโค้ง ทางชัน ทางขึ้นหรือลงเขา จะได้เตรียมตัวรับกับสภาพเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย และถ้าเป็นไปได้ หาซื้อเนวิเกเตอร์ติดรถไว้ก็จะดี เพราะจะสะดวกกว่าการเปิดหนังสือแผนที่ดูไปตลอดทาง
• ตรวจสภาพของรถให้พร้อม
เริ่มต้นจากการเช็กสัญญาณไฟต่าง ๆ ว่าทำงานครบ จากนั้นก็ตรวจดูพวกของเหลวต่าง ๆ เช่น จัดการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เต็ม เช็กระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ น้ำมันเบรก น้ำล้างกระจก และน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ ถ้าพร่องไปก็จัดการเติมให้ได้ระดับ สตาร์ตรถดูสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ว่าเร่งขึ้นเบาลงได้ปกติ และไม่มีเสียงอะไรที่ดังผิดจากที่เคยได้ยิน ทดลองการทำงานเบรกหลักและเบรกมือตรวจวัดลมยางทั้ง 4 ล้อให้ได้ตามค่าที่โรงงานกำหนด รวมทั้งอย่าลืมเติมลมยางอะไหล่ด้วย และนำอุปกรณ์ที่ควรจะมีติดรถไปด้วย เช่น เครื่องมือติดรถ, แม่แรง, หลอดไฟ, ฟิวส์, ไฟฉาย, สายลากรถ, สายพ่วงแบตเตอรี่ เป็นต้น ส่วนคุณผู้อ่านที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลย ให้เอารถไปให้ช่างช่วยตรวจสอบให้ก็ได้ หรือในช่วงเทศกาลอย่างนี้มักจะมีการตั้งจุดบริการ “ตรวจรถก่อนใช้ ปลอดภัยแน่นอน” ของกรมการขนส่งทางบก และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่คอยให้บริการตามเส้นทางสายหลักและสายรอง ถ้าจะใช้บริการก็ลองตรวจสอบทางอินเทอร์เน็ตดูได้ไม่ยาก
• พักผ่อนให้เพียงพอก่อนการเดินทาง
คงไม่ดีแน่ถ้าขับรถไปแล้วเกิดอาการง่วงนอนอ่อนเพลีย ดังนั้นถ้าคุณต้องขับรถเองก็ต้องเตรียมตัวพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนเดินทางไกลทุกครั้ง คือ ควรจะต้องนอนพักผ่อนอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายสดชื่น พร้อมสำหรับการขับรถเป็นเวลานาน ที่สำคัญงดดื่มสุราก่อนการเดินทาง เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง นอกจากนี้ระหว่างขับรถไกล ๆ แม้ยังไม่รู้สึกง่วงเพลียก็ต้องหาจุดพัก ประมาณว่าขับรถไปสัก 3-4 ชม. ก็แวะพักสักที ยืดเส้นยืดสายล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น และถ้าเจอผลไม้รสเปรี้ยวก็ซื้อติดรถไว้ เวลารู้สึกง่วง ๆ ขึ้นมาก็หยิบใส่ปากสักชิ้นสองชิ้นจะช่วยให้ตาสว่างขึ้นได้เหมือนกันเทศกาลปีใหม่ไทยก็หวังให้คุณผู้อ่านไปเที่ยวกันอย่างสนุกและมีความสุขกัน เดินทางปลอดภัยทั้งขาไปและขากลับ ดังนั้นขอให้ทุกท่านที่อยู่หลังพวงมาลัยนึกไว้เสมอว่า ต้องร่วมกันขับรถอย่างมีสติ มีวินัย มีมารยาท และมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง เพื่อความปลอดภัยของทุกคน.
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์