วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปอร์เช่ เวิลด์ โรดโชว์ 2013 สัมผัสสุดยอดซูเปอร์คาร์ในฝัน




บริษัท ปอร์เช่ เอจี ประเทศเยอรมนี และบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ร่วมกันจัดกิจกรรมปอร์เช่ เวิลด์ โรดโชว์ 2013 โดยขนฝูงรถปอร์เช่มากถึง 23 คันมาให้ลูกค้าและสื่อมวลชนได้ทดลองสมรรถนะ ณ สนามพีระฯ ระหว่างวันที่ 1-12 มี.ค. ที่ผ่านมา

ในส่วนของทริปการอบรมครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 สถานีหลัก ๆ คือ สถานีการทดลองขับสมรรถนะของรถปอร์เช่และวิธีขับรถในทางโค้งแบบต่าง ๆ ของสนามพีระฯ, สถานีการควบคุมรถผ่านเส้นทางแบบสลาลม และสถานีสุดท้ายเป็นการทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรก พร้อมทั้งฝึกควบคุมทิศทางของรถเมื่อต้องเบรกอย่างกะทันหัน

ในสถานีแรก ปอร์เช่ได้แยกรถเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มของรถเครื่องวางหน้า อันประกอบไปด้วยรุ่นพานาเมร่าและรุ่นคาเยนน์ อีกกลุ่มจะเป็นรถเครื่องวางหลังและวางกลาง ได้แก่ รุ่น 911, บ็อกซ์เตอร์ และเคย์แมน สำหรับเทคนิคที่นำมาสอนเป็นการขับรถเข้าโค้งอย่างปลอดภัย หลักใหญ่ที่ผู้สอนเน้นก็คือการเข้าโค้งให้ช้าและออกให้เร็ว ซึ่งทำได้ด้วยการกำหนดจุดเบรกเพื่อเริ่มชะลอความเร็วก่อนถึงโค้ง ในจังหวะนี้น้ำหนักรถจะถ่ายเทไปทางด้านหน้า ล้อหน้าที่ได้รับน้ำหนักมากขึ้นก็จะเพิ่มการยึดเกาะถนนมากขึ้นตามไปด้วย จากนั้นก็เปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลง

แต่เนื่องจากรถปอร์เช่ที่เอามาขับใน   ทริปนี้เป็นรถเกียร์อัตโนมัติทั้งหมด ระบบควบคุมเกียร์จึงลดอัตราทดลงเองตามความเหมาะสม จากนั้นก็ให้ควบคุมความเร็วและทิศทางรถให้เข้าโค้งไปอย่างพอเหมาะ ไม่ควรเร่งให้เร็วเกินไป เมื่อรถเสียการทรงตัว ไม่ควรเหยียบเบรกแรง ๆ แต่ให้ยกคันเร่งขึ้นเพื่อลดความเร็ว และไม่กระชากพวงมาลัยแรง ๆ ขณะควบคุมทิศทางในโค้ง เมื่อรถเริ่มออกจากทางโค้งก็ให้กดคันเร่งเพิ่มความเร็วขึ้น และคืนพวงมาลัยให้รถอยู่ในทิศทางตรง ในจังหวะนี้น้ำหนักรถจะถ่ายไปยังด้านหลังรถ ช่วยให้รถพุ่งตัวออกจากทางโค้งได้อย่างมั่นคง

ในสถานีสลาลม รถที่เอามาใช้ทดลองเป็นรุ่นเคย์แมน โดยปกติสำหรับรถเครื่องวางหน้าเวลาขับรถแบบซิกแซ็กผ่านกรวยยางจะใช้เทคนิคเร่งผ่อน คือเร่งความเร็วในจังหวะวิ่งเข้าหากรวยยาง เมื่อเลี้ยวรถผ่านแล้วให้ยกคันเร่งผ่อนความเร็วลงและคืนพวงมาลัยให้รถตั้งตรงทาง แล้วจึงเร่งเครื่องเข้าหากรวยต่อไปและผ่อนคันเร่งเมื่อเลี้ยวรถผ่านไปแล้ว แต่สำหรับเคย์แมนซึ่งเครื่องยนต์วางอยู่กลางลำตัวของรถ จะใช้การชะลอคันเร่งรักษาความเร็วให้คงที่แล้วควบคุมทิศทางรถ เพื่อซิกแซ็กผ่านกรวยยางแทน ซึ่งถ้าให้เทียบกันแล้วรถที่เครื่องยนต์วางตรงกลางลำตัวจะมีความสมดุลในการทรงตัวกว่ามาก จึงสามารถควบคุมรถแบบสลาลมไปได้อย่างสบาย ๆ และว่องไวสถานีสุดท้ายเป็นการทดลองสมรรถนะ

ของเบรก รถที่ใช้เป็นรุ่น 911 เทอร์โบ เอสที่มีแรงม้ามากถึง 530 ตัว ซึ่งการจะหยุดฝูงม้าที่มากขนาดนี้ นอกจากระบบเบรกต้องมีประสิทธิภาพสูงมากแล้ว ผู้ขับก็ต้องรู้จักเทคนิคในการเบรกที่ปลอดภัยด้วย โดยเฉพาะระบบเบรกที่มีระบบป้องกันล้อล็อกตาย เริ่มการฝึกโดยการเร่งเครื่องพุ่งเข้าหากรวยยางที่วางดักไว้ข้างหน้า แล้วเหยียบเบรกอย่างเต็มที่เมื่อใกล้จะชนกรวยยางจนระบบป้องกันล้อล็อกตายทำงาน ในจังหวะนี้ผู้ขับต้องควบคุมพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนทิศทางของรถ ไม่ให้พุ่งชนกรวยยางที่ขวางอยู่

ปอร์เช่ เวิลด์ โรดโชว์ 2013 เป็นกิจกรรมที่เอเอเอสฯ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ทุก ๆ 2 ปี และถือได้ว่าเป็นงานทดสอบการขับรถยนต์ปอร์เช่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับการอบรมทักษะการขับขี่รถปอร์เช่อย่างถูกต้องและปลอดภัยจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการขับขี่รถยนต์ปอร์เช่จากโรงงานที่ประเทศเยอรมนี พร้อมทั้งจะแนะนำเทคนิคพิเศษต่าง ๆ ในการขับขี่ รวมไปถึงเทคโนโลยีและระบบต่าง ๆ ที่ทางปอร์เช่ได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งระบบความปลอดภัยอื่น ๆ ที่ปอร์เช่ไม่เคยละเลย.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์

...................

คลิกชมภาพต่อ.......