วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

ซูซูกิ เออร์ติกา เอ็มพีวีรุ่นเล็กแต่มากประโยชน์ใช้สอย





หลังจากเปรมปรีดิ์กับยอดขายปีที่แล้วที่เพิ่มขึ้นกว่า 200% ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ ได้เปิดตัวรถเอ็มพีวี 5 ประตูรุ่นเล็ก ซูซูกิเออร์ติกาใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตรลงตลาดอีกรุ่นในวันที่ 19 มี.ค. โดยมีเออร์ติกาให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ 3 รุ่น คือ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด รุ่นจีเอ และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด รุ่นจีแอล และจีเอ็กซ์ ซึ่งซูซูกิได้นำรถเออร์ติกา รุ่นจีเอ็กซ์มาให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับกันไปเรียบร้อยแล้ว

ถ้าเทียบขนาดตัวถังเออร์ติกากับบรรดารถเอ็มพีวีคู่แข่งที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน เออร์ติกาเป็นรถที่มีขนาดตัวใหญ่กว่าทั้งฮอนด้า ฟรีดและโตโยต้า อแวนซา ส่วนการออกแบบรูปโฉมของเออร์ติกานั้น ก็จะคล้าย ๆกับซูซูกิ สวิฟท์มากกว่าเอพีวีรุ่นพี่ อย่างซูซูกิ เอพีวี เพราะซูซูกิได้นำเอาโครงสร้างตัวถังของ สวิฟท์มายืดฐานล้อให้ยาวออกกับเพิ่มความสูงของช่วงหลังคาขึ้น เพื่อพัฒนาเป็นเออร์ติกา

ส่วนการออกแบบรูปลักษณ์ อย่างตัวโคมไฟหน้า มีรูปทรงที่คล้าย ๆ กับของสวิฟท์ ชุดกระจังหน้าเพิ่มความหรูหราด้วยคิ้วโครเมียม ด้านล่างของกันชนจะติดไฟตัดหมอกมาให้ด้วย กระจกบังลมหน้าจะออกแบบให้ลาดเอียงเพื่อเพิ่มความลู่ลม ประตูด้านข้างทั้ง 4 บานเปิดได้แบบเดียวกับรถเก๋ง กระจกหน้าต่างเปิดปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า เฉพาะด้านคนขับเป็นเลื่อนลงอัตโนมัติ ระบบล็อกประตูเป็นแบบเซ็นทรัลล็อก เปิดปิดได้ด้วยรีโมตคอนโทรล กระจกมองข้างปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้าและมีไฟเลี้ยวที่ส่วนปลาย สำหรับเสาอากาศของวิทยุจะติดไว้บนหลังคาด้านหน้า ล้อแม็กขอบ 15 นิ้ว ส่วนยางใช้ขนาด 185/65R15

ฝาท้ายหลังเป็นแบบเปิดขึ้นด้านบน โดยมีโช้คอัพไฮดรอลิก 2 ตัวช่วยผ่อนแรงในการยกและค้ำยัน ตัวฝาท้ายออกแบบให้เปิดได้ต่ำกว่าขอบกันชนหลัง เพื่อให้เบาแรงเวลายกของขึ้นลง ชุดไฟท้ายอยู่ในตำแหน่งสูงช่วยให้รถคันหลังเห็นได้ง่ายและมีชุดไฟเบรกดวงที่ 3 ติดไว้ที่ขอบด้านบนของฝาท้ายซึ่งทำเป็นสปอยเลอร์ในตัว กระจกบังลมหลังมีข้อติตรงไม่มีระบบไล่ฝ้า แต่ยังดีที่มีหัวฉีดน้ำล้างกระจกกับใบปัดน้ำฝนมาให้      

ภายในห้องโดยสารเน้นการใช้งานแบบอเนกประสงค์ โดยในยามปกติจะมีเบาะนั่งถึง 3 แถว 7 ที่นั่ง เมื่อต้องการพื้นที่ในการบรรทุก สามารถปรับเบาะนั่งทั้งหมดได้หลากหลายลักษณะเพื่อจัดให้มีพื้นที่ว่างพอสำหรับการบรรทุกสัมภาระขนาดต่าง ๆ ซูซูกิยกชุดคอนโซลด้านผู้โดยสารตอนหน้ามาจากสวิฟท์ เพียงแต่เปลี่ยนจากใช้สีดำมาเป็นสีเบจทูโทนที่ให้ความรู้สึกสว่างสดใสกว่า พวงมาลัยแบบ 3 ก้านปรับสูงต่ำได้พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง มีช่องแอร์แยกต่างหาก

บนเพดานให้ผู้โดยสารตอนหลัง มาตรฐานความปลอดภัยประกอบด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้ากับเข็มขัดนิรภัยเป็นแบบ 3 จุด 6 ที่นั่ง และแบบ2 จุด 1 ที่นั่ง ขุมพละกำลังภายใต้ฝากระโปรงของเออร์ติกาคือเครื่องยนต์บล็อก K14B ซึ่งเครื่องตัวนี้ถูกพัฒนามาจากบล็อก A12B ของสวิฟท์โดยการยึดระยะชักจาก 74.2 มม. เป็น 82.0 มม. มีกำลังสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัต ส่วนด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีมกับสปริงขด ระบบเบรกที่ใช้เป็นแบบหน้าดิสก์ หลังดรัม พร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อกตายขณะเหยียบเบรกอย่างรุนแรง

สรุปว่าหลังจากที่ได้ลองขับไปกลับกรุงเทพฯ-พัทยาแล้ว เออร์ติกาเป็นรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี เพราะเบาะอยู่ในตำแหน่งสูง และนั่งสบายยามเดินทางไกล พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าตอบสนองแม่นยำและมีน้ำหนักกำลังดี เครื่องยนต์มีอัตราเร่งออกตัวและเร่งแซงที่ไว้วางใจได้ อัตราการกินน้ำมันอยู่ประมาณ 14 กม./ลิตร ระบบช่วงล่างนิ่มนวล การทรงตัวในทางตรงมั่นคงดี แต่ในทางโค้งยังมีอาการโคลงบ้างตามลักษณะของรถที่มีช่วงหลังคาสูง สำหรับสนนราคา รุ่นจีเอ 554,000 บาท, รุ่นจีแอล 639,000 บาท และรุ่นจีเอ็กซ์ 689,000 บาท

...........................................................................................

ข้อมูลทางเทคนิค

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)    4,265/1,695/1,685 มม.
เครื่องยนต์          เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว            
ความจุกระบอกสูบ    1,373 ซีซี    
กำลังสูงสุด    95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาทีีี
แรงบิดสูงสุด    130 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที  
เกียร์    อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ราคา     689,000   บาท

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์

......................

คลิกชมภาพต่อที่นี่....